พุยพุย

วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 1


บันทึกการเรียนครั้งที่ 1
วันจันทร์ ที่  29 สิงหาคม 2559 ( 13:30 - 17:30 )

เนื้อหาที่เรียน / กิจกรรม

อาจารย์แจกใบปั๊มเวลาเรียน และแผ่นเพลงภาษาอังกฤษ 



การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

ความหมายของความคิดสร้างสรรค์

Jellen and Urban     ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตนาการ
De Bono                  ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา
อุษณีย์ โพธิสุข        กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และต้องมีอิสรภาพทางความคิด

คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์

1.คุณค่าต่อสังคม
2.คุณค่าต่อตนเอง
3.ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
4.ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
5.มีความภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเอง
6.นำมาซึ่งความเป็นผู้นำ
7.ตะหนักถึงคุณค่าของตนเอง
8.ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
9.สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
10.พัฒนากล้ามเนื้อ
11.เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง ได้ประสบความสำเร็จ

องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์

Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์เป็น 4 ด้าน

1. ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)
2. ความคิดริเริ่ม (Originality)
3. ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
4. ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)

พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์

Torrance ได้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ 

•แรกเกิด-2ปี มีจินตนาการ สำรวจสิ่งแวดล้อมรอบตัว
•2-4 ปี ตื่นตัวกับสิ่งใหม่ ใช้จินตนาการกับการเล่น ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ช่วงความสนใจสั้น
•4-6 ปี สนุกกับการวางแผน การเล่น การทำงาน ชอบเล่นสมมติเชื่อมโยงสิ่งต่างๆได้ แต่จะเข้าใจเหตุและผลได้ไม่ดีนัก

ลำดับขั้นของพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์Torrance ได้แบ่งเป็น 5 ขั้น
•ขั้นที่ 1 แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด ไม่คำนึงถึงคุณภาพ
•ขั้นที่ 2 งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
•ขั้นที่ 3 ประดิษฐ์สิ่งใหม่ๆโดยไม่ซ้ำใคร
•ขั้นที่ 4 ปรับปรุงขั้นที่ 3 ขั้นที่ 5 คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูงสุด คิดหลักการใหม่ๆ

ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์

•ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
•อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
•ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี
•ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
•ช่วยให้ปรับตัวได้ดี





แนวคิดทฤษฎีทางความคิดสร้างสรรค์

แนวคิดและทฤษฎีโครงสร้างทางปัญญาของ Guilford  อธิบายความสามารถของสมองมนุษย์เป็นแบบจำลอง 3 มิติ

มิติที่ 1 เนื้อหา
(ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด)
•ภาพ
•สัญลักษณ์
•ภาษา
•พฤติกรรม

มิติที่ 2 วิธีคิด
(กระบวนการทำงานของสมอง)
•การรู้และเข้าใจ
•การจำ
•การคิดแบบอเนกนัย
•การคิดแบบเอกนัย
•การประเมินค่า

มิติที่ 3 ผลของการคิด
(การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า)
•หน่วย
•จำพวก
•ความสัมพันธ์
•ระบบ
•การแปลงรูป
•การประยุกต์

ทฤษฎี Constructivism
•เด็กเรียนรู้เอง
•เด็กคิดเอง
•ครูกับเด็กเรียนรู้ไปด้วยกัน
•สร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง

ทฤษฎีของ Torrance

ความคิดสร้างสรรค์เป็นกระบวนการของความรู้สึกต่อปัญหา แล้วรวบรวมความคิดตั้งเป็นสมมติฐาน และเผยแพร่ผลที่ได้จากการทดสอบ
•ขั้นที่ 1 การพบความจริง
•ขั้นที่ 2 การค้นพบปัญหา
•ขั้นที่ 3 การตั้งสมมติฐาน
•ขั้นที่ 4 การค้นพบคำตอบ
•ขั้นที่ 5 ยอมรับผล

บรรยากาศที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์•เด็กรู้สึกปลอดภัย
•ให้เด็กได้ลองเล่นคนเดียว
•ได้สำรวจ ค้นคว้า และสร้างสรรค์ด้วยตนเอง
•ขจัดอุปสรรค
•ไม่มีการแข่งขัน
•ให้ความสนใจเด็ก

ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
•มีไหวพริบ
•กล้าแสดงออก
•อยากรู้อยากเห็น
•ช่างสังเกต
•มีอารมณ์ขัน
•มีสมาธิ
•รักอิสระ

กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้กล่าวถึงลักษณะของกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ไว้ 3 ลักษณะ

ลักษณะที่ 1 ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง (Incompleteness, Openness)
 
ลักษณะที่ 2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ (Producing Something and Using It) 
ลักษณะที่ 3 การใช้คำถามของเด็ก  (Using Pupil Question)

การตั้งคำถาม 5W1H
•Who ใคร
•What อะไร
•Where ที่ไหน
•When เมื่อไหร่
•Why ทำไม
•How อย่างไร

กิจกรรมสุดท้าย

ให้ใช้สีลากเส้นตามอิสระโดยไม่เป็นรูป และห้ามยกมื่อขึ้น ถ้ายกมือขึ้นก็ถือว่าหยุดวาด



และใช้สีอื่นวาดตัดเส้นให้เห็นว่าภาพที่เขียนเป็นรูปอะไรบ้าง  ได้รูปผีเสื้อ ดอกไม้ ก้อนเมฆ


ประยุกต์ใช้

ฝึกการใช้ความคิดของสมองทั้ง 2 ข้าง และฝึกความคิดสร้างสรรค์ของตัวเราด้วย และเราสามารถนำไปจัดกิจกรรมให้กับเด็กๆได้อีกด้วย

การประเมิน

ประเมินอาจารย์ 100 %

ประเมินตนเอง 100 %

ประเมินเพื่อน 100 %


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น